Yamaha 'rục rịch’ tung xe mới, tham vọng đòi lại thị phần ở phân khúc xe số?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/07/2022 10:42 GMT+7

Sau phân khúc xe tay ga, Yamaha nhiều khả năng sẽ có thêm “cuộc cách mạng” sản phẩm ở chiến địa xe số phổ thông, nhằm gia tăng sức cạnh tranh và đòi lại vị thế ở phân khúc này sau nhiều năm chịu “lép vế” đối thủ Honda tại Việt Nam.

Đã từng có thời điểm, thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến cuộc cạnh tranh khá quyết liệt giữa Honda và Yamaha. Hai hãng xe Nhật Bản nhiều năm liền thống lĩnh khi chiếm phần lớn thị phần, đồng thời hình thành thế “song mã”, chạy đua gay gắt ở nhiều phân khúc. Mặc dù vậy, những năm gần đây, Yamaha bất ngờ “sa sút” và nhanh chóng để đối thủ “đồng hương” vượt mặt, thậm chí bỏ xa về doanh số.

Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ phân khúc xe côn tay thể thao vẫn giữ được vị thế nhờ sức hút của mẫu Exciter; hãng xe máy Nhật gần như “đánh mất mình” và để đối thủ Honda lấn lướt ở hầu hết chiến địa quan trọng. Đặc biệt là hai phân khúc: xe tay ga phổ thông và xe số phổ thông.

Ngoại trừ phân khúc xe côn tay thể thao, Yamaha đang bị đối thủ Honda bỏ xa về doanh số ở nhiều phân khúc

Đáng nói, đây đều là những phân khúc quyết định và chiếm tỉ trọng cao trong tổng thị phần xe máy tại Việt Nam. Chính vì vậy, Yamaha rõ ràng không thể “bỏ cuộc” và dễ dàng “nhường sân” cho đối thủ. Hãng xe Nhật Bản trong thời gian gần đây đã liên tiếp có những động thái làm mới sản phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh.

Đầu tiên ở phân khúc xe tay ga. Sau khi trình làng mẫu Latte hoàn toàn mới, Yamaha tiếp tục đưa về nước liên tiếp nhiều mẫu mã mới như Grande bản giới hạn, NVX 155. Hay gần nhất là bộ đôi Freego và Janus - hai mẫu xe thế hệ mới với rất nhiều cải tiến, cùng mức giá bán khá “mềm”, được kỳ vọng cạnh tranh sòng phẳng hơn với mẫu Honda Vision đang rất ăn khách của Honda.

Vài năm trở lại đây, Yamaha liên tục cho thấy tham vọng “trở lại đường đua” cùng đối thủ Honda với liên tiếp những sản phẩm mới ở phân khúc xe tay ga phổ thông

Trong khi đó, ở phân khúc xe số phổ thông, dù hơi chậm chân nhưng Yamaha cũng bắt đầu đẩy mạnh nâng cấp sản phẩm. Năm 2021, hãng xe Nhật Bản đưa về mẫu Sirius mới với thiết kế trung tính, bớt “hầm hố” và gần với số đông hơn. Bên cạnh đó, Yamaha cũng bổ sung cho mẫu xe này phiên bản FI (phun xăng điện tử) tiết kiệm nhiên liệu, không thua kém mẫu xe đối thủ Honda RSX.

Cũng trong kế hoạch “thay máu” danh mục sản phẩm, theo thông tin rò rỉ, trong tháng 7.2022, Yamaha dự kiến tiếp tục đưa về Việt Nam một mẫu xe số mới. Nhiều khả năng sẽ là Jupiter Finn FI - mẫu xe đang rất ăn khách của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Thái Lan.

Những đồn đoán về sự xuất hiện của Finn FI là hoàn toàn có cơ sở, khi Yamaha Việt Nam đã thông báo sẽ chính thức tung ra một mẫu xe mới vào ngày 17.7 tới đây. Trong khi đó, dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây cũng cập nhật thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe máy số Yamaha, và đã có sự xuất hiện của Jupiter Finn Fi.

Yamaha Jupiter Finn FI nhiều khả năng sẽ tung ra trong tháng 7.2022, hứa hẹn giúp Yamaha tăng khả năng cạnh tranh với Honda ở “chiến địa” xe số phổ thông

Thực tế, với những thông số từ dữ liệu đăng kiểm, nhiều người cho rằng Yamaha Jupiter Finn Fi thực tế chính là thế hệ mới của mẫu Jupiter tại Việt Nam. Tại thị trường Thái Lan, mẫu xe này bắt đầu phân phối từ năm 2017, đến nay đã trải qua hai thế hệ và rất được người dùng tại “xứ chùa vàng” ưa chuộng.

Yamaha Finn hướng đến nhóm khách hàng lần đầu mua sắm xe máy, học sinh sinh viên hay những người tìm kiếm một chiếc xe máy giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, cùng với Sirius thế hệ mới đã ra mắt trước đó, mẫu xe này được xem như một “mảnh ghép” cần thiết trong tham vọng “trở lại” ở phân khúc xe số phổ thông của Yamaha. Nhất là trong bối cảnh “lực lượng” của hãng xe Nhật hiện tại nhìn chung vẫn… khá mỏng nếu so với đối thủ “đồng hương”. Cụ thể, ở phân khúc xe số phổ thông, Yamaha hiện chỉ có Sirius và Jupiter bản cũ. Trong khi, Honda hiện có ít nhất 5 cái tên cùng tham chiến, gồm Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Future và cả mẫu Honda Super Cub C125.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.