Xe chạy pin nhiên liệu: Những điều bạn chưa biết

07/09/2014 06:15 GMT+7

Xe sử dụng pin nhiên liệu được xem như một giải pháp giao thông trong tương lai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về loại phương tiện này.

Xe sử dụng pin nhiên liệu được xem như một giải pháp giao thông trong tương lai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về loại phương tiện này.

>> Tesla Model S thiết lập kỷ lục mới về tốc độ
>> Thủ tướng Nhật Bản cầm lái Toyota FCV
>> ‘Tậu’ Toyota FCV, ‘nhận’ 400 triệu đồng

Xe sử dụng pin nhiên liệu có đốt cháy khí hydro hay không?

Đây là hiểu lầm lớn nhất về các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu: câu trả lời là không. Thực ra, các mẫu xe này sử dụng khí hydro để tạo ra nguồn điện và sử dụng năng lượng này đến các bánh xe thông qua mô tơ điện.

 
Toyota đang nỗ lực sản xuất hàng loạt mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu FCV - Ảnh: Toyota

Khí hydro trở thành dòng điện như thế nào?

Các bạn có nhớ rằng khi học phổ thông, có một thí nghiệm rất thú vị là khi dòng điện chạy qua nước, nước sẽ tách riêng ra khí oxy và hydro, hay còn gọi là điện phân. Nếu đảo ngược quy trình này, bạn sẽ có dòng điện trên các mẫu xe sử dụng phin nhiên liệu.

Khí hydro được lưu trữ trong các khoang đặc biệt ở trên xe và được cho chạy qua các mảnh pin nhiên liệu tích hợp sẵn khí oxy trong không khí, từ đó sẽ tạo ra dòng điện và nước. Mỗi tấm pin nhiên liệu được làm từ một cực a-nốt (nơi bơm khí hydro), một cực ca-tốt (nơi nạp không khí) và một dung dịch chất xúc tác.

Hiện tại, hầu hết khí hydro trong ngành công nghiệp ô tô được chiết xuất từ khí gas tự nhiên, một phần từ quá  trình điện phân và một phần lấy từ khí bio-metan.

Khí hydro đến từ đâu?

Hiện tại, hầu hết khí hydro trong ngành công nghiệp ô tô được chiết xuất từ khí gas tự nhiên, một phần từ quá  trình điện phân và một phần lấy từ khí bio-metan.

 Xe chạy pin nhiên liệu có nhiều lợi ích so với xe sạc điện trực tiếp - Ảnh: Toyota

Toyota là hãng cung cấp xe sử dụng pin nhiên liệu duy nhất?

Toyota không phải là hãng phát minh ra xe chạy pin nhiên liệu. Các hãng khác đã phát minh ra dòng xe này trước đây, nhưng do chi phí sản xuất cao nên các mẫu chạy thử đã không thành công như mong đợi.

Toyota đã nghiên cứu và sẽ cho ra mắt một dòng xe phổ thông sản xuất hàng loạt vào năm tới với mức chi phí trung bình từ 100.000 USD xuống còn 70.000 USD.

Nếu bạn sống ở một số nước như Nhật Bản, nhờ vào những hỗ trợ đối với xe sử dụng pin nhiên liệu, bạn chỉ mua với mức giá 50.000 USD mà thôi.

Dù là xe chạy điện có bộ pin tốt nhất nhưng Tesla Model S cũng chỉ đi được tối đa 320 km, khá khiêm tốn so với xe chạy pin nhiên liệu và xe chạy xăng - Ảnh: Tesla

Liệu sử dụng khí hydro có nguy hiểm hay không?

Khí hydro trong xe của bạn sẽ được chứa trong bình nén đặc biệt với áp suất khoảng 700 bar. Toyota đã thử nghiệm bắn nhiều loại đạn lên bình nhiên liệu của họ và chỉ 50 loại đạn có thể ảnh hưởng đến nó. Đồng thời, lượng khí thoát ra ngoài rất nhỏ và chỉ nhẹ như một cơn gió – rất an toàn.

Vậy còn các trạm nạp khí hydro thì sao?

Các trạm bơm hydro có chi phí đắt hơn nhiều so với trạm xăng, tuy nhiên các nhà sản xuất sẽ hỗ trợ chi phí để xây dựng các trạm bơm khí hydro. Ngoài vấn đề này ra, việc bơm đầy bình khí hydro cũng tương tự như việc bơm khí gas LPG. Đến trạm bơm, chọn loại khí hydro, bơm đầy và đừng quên tấm lọc khí.

Thiên Kim
(theo Autoevolution)
>> ĐH Oxford thử nghiệm hệ thống tự vận hành ô tô mới
>> Mercedes-benz tích hợp với Google glass
>> Google thêm dịch vụ dò đường Street View ở hơn 50 nước
>> Hyundai “bắt tay” Apple và Google
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.