Kỹ năng lái xe qua vùng ngập nước ở Sài Gòn mùa mưa

16/07/2016 11:10 GMT+7

Sài Gòn đang vào mùa mưa, nhiều tuyến đường vẫn chưa 'thoát ngập'; vì vậy, việc nắm các kỹ năng lái xe qua vùng ngập nước không chỉ giúp bạn được an toàn mà còn giảm thiểu hỏng hóc chiếc xe yêu dấu của bạn.

Vào mùa mưa, việc lái xe qua những vùng bị ngập nước là điều khó tránh khỏi, vì thế, các bác tài nên chuẩn bị sẵn những “kịch bản” để kịp thời xử lý, giảm thiểu các hỏng hóc có thể xảy ra với xe hơi, đặc biệt là tránh hiện tượng thủy kích gây chết máy và hư hỏng nặng.
Thủy kích là tình trạng xe bị nước tràn vào làm chết máy đột ngột, nếu tài xế cố tình nổ máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ phá hủy máy xe. Hậu quả thủy kích rất nặng nề, chi phí thường rất cao, nặng nhất có khi phải thay cả cụm động cơ mới và hệ thống điện.

tin liên quan

Bí quyết lái xe khi đường trơn trượt
Trời mưa, đường ướt, lốp xe mòn, lái xe ở tốc độ cao… là những 'điều kiện đủ' để gây nên tình trạng trượt bánh xe, nguy hiểm hơn là dẫn đến tai nạn va chạm mạnh khi tham gia giao thông. 
Nếu phải buộc đi qua vùng ngập thì nên tháo lọc gió động cơ để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe. Khi đi qua vùng nước ngập có thể lắp lại rồi di chuyển như bình thường.
Mức nước an toàn để xe đi qua dưới 25 cm hoặc không vượt quá tâm bánh xe, nếu mức nước cao hơn mức 25 cm thì nên tìm đường khác. Không những thế, khi di chuyển cần chú ý xem có xe ngược chiều hay cùng chiều trên đường hay không bởi xe đi bên cạnh có thể làm nước dâng lên tạo thành sóng dẫn đến nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, lọc gió gây tắt máy.
Khi qua vùng nước ngập nên tắt điều hòa, lái ở số 1, giữ đều ga, giữ cho xe nổ đều, lái xe bình tĩnh. Không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh hiện tượng chết máy. Khi đi qua vùng ngập, chủ xe cần đi tiếp một đoạn rồi rà phanh để loại bớt nước trên đĩa, sau đó xuống kiểm tra động cơ, gầm xe xem có vượt qua được mức nước an toàn hay không.
Nếu xe lỡ tắt máy đột ngột giữa vũng nước ngập thì tuyệt đối không khởi động máy mà nên rút chìa khóa, tìm mọi cách đẩy xe lên vị trí cao hơn và gọi cứu hộ. Đặc biệt, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý mức nước bên ngoài. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất chỗ cửa ra vào thì không nên mở khiến nước tràn vào bên trong xe. Nếu muốn rời khỏi xe tốt nhất là mở cửa sổ leo ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.