Ngoại trưởng Mỹ-Trung trao đổi chỉ trích trước khi hội đàm

Khánh An
Khánh An
08/10/2018 15:38 GMT+7

Hai bên chỉ trích nhau tại cuộc tiếp xúc với báo giới trước khi trao đổi chính thức.

Hãng Reuters đưa tin cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 8.10 bắt đầu bằng những lời phàn nàn giữa bối cảnh quan hệ hai bên ngày càng căng thẳng.
“Gần đây, phía Mỹ đã luôn leo thang va chạm thương mại với Trung Quốc, có hàng loạt hành động về Đài Loan ảnh hưởng đến quyền lợi Trung Quốc và vô cớ chỉ trích các chính sách đối nội, đối ngoại của Trung Quốc”, ông Vương, người kiêm chức Ủy viên Quốc vụ, phát biểu khi 2 bên tiếp xúc với báo giới trước cuộc gặp.
“Chúng tôi cho rằng đây là sự công kích trực tiếp vào lòng tin cậy lẫn nhau và đã phủ bóng lên quan hệ Trung-Mỹ”, ông Vương nói tiếp, đồng thời yêu cầu phía Mỹ chấp dứt “kiểu hành động sai lầm này”.
Lập tức, ông Pompeo đáp lời: “Chúng ta có bất đồng căn bản về các vấn đề ngài nêu”.
“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc và tôi mong có cơ hội thảo luận từng vấn đề vào ngày hôm nay bởi vì đây là mối quan hệ cực kỳ quan trọng”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Ông Pompeo đến Bắc Kinh sau chuyến thăm CHDCND Triều Tiên nhằm thông báo kết quả cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn mong hợp tác với Bắc Kinh nhằm nỗ lực giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Một trong những kết quả quan trọng tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng vào ngày 7.10 là ông Kim Jong-un đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đồng ý để các thanh sát viên quốc tế theo dõi quá trình giải giới hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.