Dầu gạo - công dụng và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

13/06/2013 09:35 GMT+7

Từ xưa đến nay, gạo được xem là một trong những nguồn thực phẩm chính yếu quen thuộc của con người. Nhưng rất ít người biết được, trong mỗi hạt gạo lớp vỏ cám là nơi có chứa nhiều dưỡng chất nhất như: đạm, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là lượng dầu có trong thành phần cám gạo. Tuy nhiên do trong quá trình xay xát để làm mất lớp vỏ trấu bên ngoài, 90% lớp vỏ cám bao bọc hạt gạo cũng bị mất theo và không thể lưu giữ được những dưỡng chất quý giá vốn có của nó đặc biệt là thành phần dầu có trong cám gạo (dầu gạo).

Giảm cholesterol

Nhiều cuộc nghiên cứu về sức khỏe con người đã cho thấy hiệu quả của dầu gạo trong việc làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia và Hội đồng Y khoa Ấn Độ cũng đã chỉ ra rằng dầu gạo là loại dầu ăn duy nhất dẫn đầu về cả chất lượng và số lượng các chất chống ô xy hóa như: vitamin E, Gamma  Oryzanol, Phytosterol, các a xít béo không no và omega 3 - 6 - 9,… có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong cơ thể, là nguyên nhân chính tạo ra các mảng bám gây hẹp động mạch, cản trở tuần hoàn máu dẫn đến các chứng tai biến, đột quỵ, xơ vữa động mạch…

 Lớp cám gạo bao ngoài hạt gạo là nguyên liệu chính sản xuất ra dầu gạo
Lớp cám gạo bao ngoài hạt gạo là nguyên liệu chính sản xuất ra dầu gạo

Trong các chất ô xy hóa kể trên, Gamma Oryzanol là chất chỉ tìm thấy duy nhất trong dầu gạo và được khoa học chứng minh có khả năng ngăn chặn cơ thể hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn, cũng như có tác dụng đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Các chuyên gia tim mạch trên thế giới cũng khuyên người thừa cholesterol nên dùng thực phẩm chứa Gamma Oryzanol một cách tự nhiên để đưa cholesterol về mức “chuẩn”, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch. Đây là một biện pháp đơn giản, an toàn và dễ thực hiện.

Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể

Trước đây vitamin E được xem là một trong những chất có tác dụng chống ô xy hóa tự nhiên hàng đầu, nhưng hàm lượng Gamma Oryzanol có trong thành phần dầu gạo còn có tác dụng mạnh gấp 4 lần so với vitamin E trong việc ngăn ngừa các mô tế bào bị ô xy hóa. Cùng với vitamin E, Gamma Oryzanol được chứng minh có tác dụng ức chế sự hình thành các gốc tự do và vô hiệu hóa tác hại của chúng, giúp chống lại quá trình lão hóa, bảo vệ sức khỏe về lâu dài. Chính vì vậy tại Nhật, ngoài việc sử dụng dầu gạo như một loại dầu ăn tốt cho sức khỏe, người ta còn dùng dầu gạo với hàm lượng cao Gamma Oryzanol vào việc sản xuất các loại mỹ phẩm thiên nhiên, giúp làm đẹp da, chống nắng và chống lão hóa, bảo vệ da khỏi các hư tổn ô xy hóa do những tác động của môi trường bên ngoài.

Bí quyết cho món ăn ngon

Ngoài những công dụng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, dầu gạo được nhiều người coi như một bí quyết giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn. Chính nhờ hương vị nhẹ nhàng, tinh tế của dầu gạo cũng như thành phần Gamma Oryzanol có trong dầu, người dùng cảm thấy ngon miệng hơn khi dùng dầu gạo trộn với salad,  hoặc chế biến món ăn. Đặc biệt dầu gạo rất thích hợp cho các món chiên, xào, rán, nướng vì khả năng chịu nhiệt cao (điểm bốc khói lên đến 254oC) làm cho thức ăn đều màu, không bị khô cháy và giữ được mùi vị thơm ngon cho món ăn. (Thủy Mộc)

Hiện nay, nhãn hàng Neptune đã tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có thể sản xuất thành công sản phẩm dầu gạo chất lượng cao. Đây thực sự là một bước đột phá lớn của Neptune cùng với sự nghiên cứu và tư vấn của Viện Dinh dưỡng quốc gia khi đưa thành phần dầu gạo vào công thức sản phẩm, mang đến một thế hệ dầu ăn Neptune 1:1:1 hoàn toàn mới tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhằm mang đến những thông tin và kiến thức thiết thực về sản phẩm dầu gạo cho người dân, năm nay nhãn hàng Neptune đã phối hợp cùng các ban ngành địa phương tổ chức chuỗi hội thảo với chủ đề “Dầu gạo và những lợi ích vàng cho sức khỏe”. Dự kiến chương trình sẽ được triển khai tại nhiều tỉnh thành miền Nam và miền Trung như Long An, TP. HCM, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Định, Kon Tum... trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến hết tháng 7.2013 và dự kiến mở rộng ra khắp các tỉnh thành cả nước trong thời gian tới.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Neptune chung tay giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt
>> Tác dụng của dầu nhuyễn thể Neptune Krill Oil
>> Hội thi “Gia đình điểm 10” cùng Neptune

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.