Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN

09/10/2013 00:20 GMT+7

Thượng đỉnh ASEAN thứ 23 và các hội nghị liên quan chính thức khai mạc hôm nay tại Brunei.

Quan chức ngoại giao cấp cao của 10 quốc gia ASEAN và các đối tác đối thoại của khối họp trong nửa ngày 8.10 để chuẩn bị cho toàn bộ chương trình 2 ngày gồm các hội nghị Thượng đỉnh ASEAN; ASEAN + 1 với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Liên Hiệp Quốc; ASEAN + 3 (với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc); và Thượng đỉnh Đông Á (EAS) gồm ASEAN và 8 đối tác lớn.

Thông cáo nước chủ nhà cuối ngày 8.10 trích lời Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói hội nghị lần này sẽ “đánh dấu một năm bội thu trong công cuộc xây dựng Cộng đồng ASEAN”. An ninh xung quanh và bên trong Trung tâm hội nghị quốc tế, nơi sẽ diễn ra mọi cuộc họp, được siết chặt ở mức cao nhất. Văn phòng Thủ tướng nước chủ nhà Brunei trong ngày 7.10 đã làm lễ cầu xin thánh Allah “che chở” cho hội nghị diễn ra suôn sẻ.

Sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama có phần làm giảm kỳ vọng của cánh báo chí về một kỳ họp sôi động và nóng bỏng. Bên cạnh đó, trước khi đến Brunei, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trả lời báo chí nước chủ nhà với thông điệp trấn an hội nghị. Báo Borneo Bulletin ngày 8.10 đăng nguyên trang trả lời phỏng vấn ông Lý, với những phát biểu đề cao ASEAN, kêu gọi hợp tác nhiều mặt, phân bua về chủ trương phát triển hòa bình của Trung Quốc, cũng như cam kết “vận động tích cực” để bảo vệ hòa bình ở biển Đông. Tuy nhiên, ông Lý cũng tiếp tục tuyên bố “không lay chuyển trong nỗ lực bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng phu nhân đã đến Brunei đêm qua. Tham gia hội nghị cùng Thủ tướng còn có Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Ngoài chương trình chung, Thủ tướng cũng sẽ gặp song phương với lãnh đạo nhiều nước.

Thục Minh
(từ Brunei)

>> Thượng đỉnh ASEAN: Hủy cuộc họp cấp cao 'về khói bụi
>> Thú vị chuyện bên lề Thượng đỉnh ASEAN
>> Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23
>> Trung Quốc tranh thủ tiến gần ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.