Phân khúc hatchback cỡ nhỏ: Xe Nhật nhọc nhằn ‘đấu’ xe Hàn

Việt Đức
Việt Đức
01/04/2019 12:16 GMT+7

Cuộc chiến phân khúc xe 4 bánh rẻ nhất thị trường Việt Nam tất nhiên sẽ không có những cái tên đến từ châu Âu và nghiễm nhiên đây là lúc xe Hàn – Nhật đối đầu khi “người Mỹ” Chevrolet Spark đã rời cuộc chơi.

Thu nhập của trung bình người dân tăng nhanh trong những năm gần đây đã thúc đẩy nhu cầu mua ô tô của nhiều người, đặc biệt là những gia đình trẻ. Trong đó, phân khúc xe hạng A và B được đưa vào tầm ngắm nhiều nhất khiến dung lượng thị trường liên tục bành trướng trước nhu cầu đã không còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Nhu cầu cao cũng dẫn tới những cuộc chiến khốc liệt hơn giữa các ông lớn từ Nhật, Hàn tới Mỹ.

Tất nhiên, với phân khúc hatchback cỡ nhỏ điều này cũng không phải ngoại lệ khi ngày càng có nhiều tân binh tham chiến. Nếu như trước đây gần như chỉ có các thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia cạnh tranh “nội bộ” thì nay đã có nhiều tên tuổi đến từ Nhật Bản gia nhập cuộc chơi sau khi Chevrolet Spark trong thế “kiềng 3 chân” “giải nghệ”.

Xe Hàn vẫn áp đảo doanh số xe Nhật trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ

Khi người Nhật nhảy vào phân khúc hatchback cỡ nhỏ tìm cách lật đổ xe Hàn cũng là lúc cuộc chiến này thêm phần thi vị. Trong đó, Suzuki Celerio gia nhập thị trường sớm hơn những người đồng hương nhưng không tạo được dấu ấn cá nhân. Chỉ tới khi Toyota ra mắt Wigo, cuộc chơi mới được thay đổi… chóng vánh.

Trong đó, không thể kể đến thành tích lật đổ ngôi vị ông hoàng doanh số của Hyundai Grand i10 trong tháng 10 với 1.529 chiếc, nhiều hơn 38 chiếc so với đối thủ. Đây cũng là tháng bán hàng trọn vẹn đầu tiên của Wigo sau khi dược nhập khẩu bán ra vào cuối tháng 9, dù chỉ 5 ngày nhưng cũng đạt thành tích 238 xe. Những tưởng Toyota Wigo sẽ tiếp tục truyền thống bất bại của hãng xe Nhật trong phân khúc xe giá rẻ nhưng đáng tiếc cuộc vui ngắn chẳng tày gang…

Ngay trong tháng 11, Toyota Wigo bất ngờ “hạ sốt” khi “nhiệt độ” giảm gần 1 nửa còn 857 xe bán ra, mất ngôi vương doanh số vào tay Hyundai i10 với 1.349 chiếc đồng thời bị Kia Morning vượt mặt với 1.056 xe. Trong tháng 12, dù doanh số có tăng trở lại với 906 chiếc thì Toyota vẫn phải ngậm ngùi xếp sau Kia Morning với 1.282 chiếc, Hyundai i10 1.436 chiếc.

Hatchback hạng A trong thời gian tới còn là cuộc chiến giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu

Ngay cả khi “lên đỉnh trong tháng 10 Toyota Wigo cũng không thể gây ảnh hưởng tới thị phần của đối thủ khi Hyundai i10 chỉ giảm nhẹ doanh số 89 chiếc so với tháng trước đó trong khi Kia Morning còn bán nhiều hơn 199 chiếc đạt 1.043 xe. Trong tháng 1 đầu năm Wigo tiếp tục giảm doanh số còn 840 chiếc, 136 chiếc trong tháng 2 tiếp tục ở vị trí thứ 3 sau cặp bài trùng đến từ Hàn Quốc.

Tất nhiên, dù đang trên đà sa sút nhưng thành tích trên với một tân binh như Toyota Wigo cũng rất ấn tượng đủ đưa nó vào thế “chân kiềng” với xe Hàn. Đáng tiếc “một cây làm chẳng nên non” cuộc chiến xe Nhật - Hàn trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ sẽ không có sự “công bằng” nếu chỉ có một mình Toyota “gánh team” khi người đồng hương Suzuki Celerio quá yếu.

Lúc này, mọi chú ý được dồn về một tân binh mới sắp bán ra chính thức, Honda Brio được kỳ vọng sẽ cùng Toyota Wigo trở thành đối trọng với xe Hàn trong phân khúc. Nếu Honda Brio có thành tích tốt, cùng với Toyota Wigo, đây sẽ không chỉ là cuộc chiến Nhật - Hàn mà xa hơn là nơi đối đầu của xe nhập khẩu và lắp ráp khi cánh cửa thị trường đã mở toang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.