Triều Tiên bất ngờ bắt giữ cựu binh Mỹ

21/11/2013 20:35 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Triều Tiên khi ông này đi từ California đến quốc gia châu Á để du lịch.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Triều Tiên khi ông này đi từ California đến quốc gia châu Á để du lịch.


Tòa nhà Channing, được cho là nơi cựu chiến binh Mỹ Merrill Newman ở trước khi bị bắt, tại Triều Tiên - Ảnh: Reuters 

Vào tháng 10, ông Merrill Newman, ngụ tại thành phố Palo Alto, bang California, đã bị bắt, một ngày sau khi cựu binh này và hướng dẫn viên du lịch của mình gặp chính quyền Triều Tiên và hai bên có đề cập đến thời gian ông phục vụ tại bán đảo Triều Tiên, con trai ông Newman kể lại với CNN hôm 20.11.

Jeff Newman, con trai ông Newman, hiện cũng đang sống tại bang California, thuật lại rằng đã biết về vụ bắt giữ và về cuộc thảo luận giữa cha mình với chính quyền Triều Tiên thông qua một du khách Mỹ khác đi cùng chuyến với ông.

Kể về cuộc gặp của cha mình với các quan chức Triều Tiên trước khi ông bị bắt, anh Newman cho biết: "Họ thảo luận về cuộc chiến Triều Tiên và vai trò của cha tôi trong quân ngũ, rồi sau đó cuộc gặp kết thúc”. 

Sau đó, Newman “cha” và một người bạn đi cùng chuyến du lịch đi ăn tối và “vào sáng hôm sau, họ thức giấc, trả phòng, rời khách sạn để đến sân bay, lên máy bay. Khoảng 5 phút trước khi máy bay chuẩn bị cất cánh, một quan chức Triều Tiên lên máy bay… yêu cầu cha tôi xuất trình hộ chiếu và sau đó buộc cha tôi rời máy bay”, Newman “con” thuật lại.

“Tôi biết là cha tôi đã bị làm phiền chút ít nhưng ông ấy rõ ràng đã không nói chi tiết cuộc gặp với người bạn đi cùng chuyến du lịch”, người con cho hay.

Thông tin mà con trai ông Newman công bố được đưa ra vài giờ sau khi hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết một người Mỹ lớn tuổi đến du lịch Triều Tiên bằng hộ chiếu hợp lệ đã bị bắt giữ hồi tháng 10.

Bản tin của hãng tin Nhật không nêu danh tính du khách người Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ lặp lại thông báo của đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và Seoul cho hay đã biết về các bản tin nói trên nhưng họ không thể xác nhận thông tin này.

Con của cựu binh Newman cho biết gia đình vẫn đang giữ liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ và đã thu xếp nhờ các nhà ngoại giao Thụy Sĩ mang thuốc trị bệnh tim đến Triều Tiên cho cha anh.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc: Triều Tiên đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân từ uranium
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ gần Triều Tiên
>> Triều Tiên có thể thử hạt nhân cuối năm nay
>> Hé lộ âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên
>> Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên công bố danh tính công dân bị bắt
>> Triều Tiên tuyên bố bắt một điệp viên Hàn Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.