Trung Quốc cam kết không đánh cắp thông tin tình báo của Anh

22/10/2015 11:44 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cam kết sẽ không đánh cắp thông tin tình báo của Vương quốc Anh và cải thiện vấn đề nhân quyền. Cam kết này đã được đưa ra trong chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Anh.

(TNO) Trung Quốc cam kết sẽ không đánh cắp thông tin tình báo của Vương quốc Anh và cải thiện vấn đề nhân quyền. Cam kết này đã được đưa ra trong chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Anh. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi yến tiệc của Hoàng gia Anh - Ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi yến tiệc của Hoàng gia Anh - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng đưa ra tuyên bố mà 2 nhà lãnh đạo này thỏa thuận và đạt được sau hội đàm trong ngày thứ 2 viếng thăm Vương quốc Anh của ông Tập.
Trung Quốc cam kết sẽ không sử dụng tình báo mạng để đánh cắp thông tin, bí mật thương mại của Anh. Cam kết của lãnh đạo Trung Quốc được thể hiện trong thỏa thuận an ninh được ký giữa Bắc Kinh và London, The Guardian ngày 21.10 đưa tin.
Thủ tướng Cameron xem thỏa thuận an ninh mạng là bước đi đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác rộng hơn giữa Trung Quốc và Anh trong lĩnh vực an ninh, theo đó hai bên sẽ không dung túng và thực hiện hoạt động tình báo để lấy cắp thông tin bí mật về kinh doanh hoặc sở hữu trí tuệ của nhau.
Theo cơ quan theo dõi an ninh mạng của Anh, những cuộc tấn công mạng có tính chất gây rối nhắm vào các công ty của Anh phần lớn đến từ Trung Quốc và Nga.
Thỏa thuận an ninh mạng giữa Trung Quốc và Anh được nói là tương tự thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ ký hồi tháng 9.2015 trong chuyến công du của ông Tập đến Mỹ. Tuy nhiên, theo nhóm giám sát an ninh mạng của Mỹ CrowdStrike, thỏa thuận trên dường như đã bị xâm phạm khi xuất hiện những vụ tấn công mạng tiếp theo từ Trung Quốc sau khi thỏa thuận ký kết không lâu.
Ngoài an ninh mạng, Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ cải thiện vấn đề nhân quyền và sẵn sàng hợp tác với nhiều nước, trong đó có Mỹ và Anh, về vấn đề được xem là nhạy cảm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.