Giảm giá bán Ford Everest hút khách nhất phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner sa sút

Hoàng Cường
Hoàng Cường
19/07/2021 10:44 GMT+7

Doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khiến Toyota Fortuner đánh mất vị thế và đang phải nỗ lực bám đuổi Ford Everest, trong khi Isuzu mu-X ngụp lặn ở vị trí cuối cùng trong cuộc đua doanh số SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Khép lại 6 tháng đầu năm 2021, cùng với phân khúc xe bán tải, xe SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng bất chấp thị trường ô tô gánh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng tiêu thụ ô tô thuộc phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame đạt 6.911 xe, tăng 904 xe tương đương 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng 6.2021 vừa qua, các nhà sản xuất, phân phối tham gia phân khúc này đã bán 986 xe, giảm 222 xe, tương đương 18,4% so với tháng 5.2021.
Số liệu nêu trên chưa bao gồm doanh số bán của mẫu Nissan Terra và Chevrolet Trailblazer do nhà phân phối không công bố. Bước sụt giảm trong tháng 6.2021 một phần do nguồn cung một số mẫu xe như Ford Everest bị chậm trễ. Bên cạnh đó, việc người dân hạn chế đi lại, hoạt động vận tải taxi tại nhiều tỉnh thành bị gián đoạn do dịch Covid-19 cũng phần nào ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ xe SUV 7 chỗ. Tuy nhiên, nhìn chung nửa đầu năm 2021, tổng doanh số bán xe SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam vẫn tăng trưởng.

Doanh số bán các mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, sau những cuộc “thanh lọc” lực lượng, phân khúc ô tô SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam chỉ còn lại 6 cái tên góp mặt. Trong đó, ngoài Toyota Fortuner được lắp ráp trong nước, những cái tên còn lại như Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer hay Nissan Terra… đều được phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà máy ở Thái Lan.

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Toyota Fortuner mất vị thế, bám đuổi sát sao Ford Everest

Điểm nhấn đang chú ý trong cuộc đua phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam chính là sự sa sút của “ông vua” doanh số - Toyota Fortuner. Sau khi để mất vị trí số 1 vào tay Ford Everest từ cuối năm ngoái, mẫu SUV của Toyota tiếp tục “lao dốc không phanh” trong nửa đầu năm 2021.

Doanh số bán Toyota Fortuner trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 3.050 xe, giảm 627 xe so với cùng kỳ năm ngoái

Khá đa dạng về phiên bản, tuy nhiên doanh số bán Toyota Fortuner trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 3.050 xe, giảm 627 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mẫu xe có tỉ lệ sụt giảm doanh số cao nhất trong phân khúc.
Trái ngược với Toyota Fortuner, Ford Everest tiếp tục duy trì phong độ tăng trưởng ấn tượng nhờ nỗ lực ưu đãi, giảm giá liên tục được nhà sản xuất cũng như các đại lý phân phối áp dụng. Mức giảm lên đến gần cả trăm triệu đồng giúp Everest tạo lợi thế cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Sau nửa đầu năm 2021, Ford Everest vẫn duy trì vị thế dẫn với doanh số bán nhiều hơn Toyota Fortuner 184 xe

Dù chỉ bán được 392 xe trong tháng 6.2021, tuy nhiên kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Ford Everest vẫn duy trì vị thế dẫn với doanh số bán nhiều hơn Toyota Fortuner 184 xe, qua đó tiếp tục đẩy mẫu xe Nhật vào thế bám đuổi.
Tuy nhiên, với khoảng cách không qúa lớn trong khi thời gian bán hàng của năm 2021 vẫn còn lại nửa chặng đường, cơ hội để Toyota Fortuner vượt Everest để lấy lại ngôi vương phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame vẫn còn ở phía trước.

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X gần như giương cờ trắng

Không giống Toyota Fortuner và Ford Everest, hai mẫu xe còn lại là Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X có doanh số bán không đáng kể và gần như giương cờ trắng trong cuộc đua doanh số.
Trong số này, Mitsubishi Pajero Sport là cái tên mang lại nhiều thất vọng khi đã được hãng xe Nhật nỗ lực cải tiến mẫu mã thiết kế, công nghệ từ cuối năm 2020, tuy nhiên mẫu SUV này vẫn không thể cạnh tranh cùng các đối thủ nhóm đầu. Doanh số bán Pajero Sport 6 tháng đầu năm 2021 vẫn khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng không đáng kể (chỉ 277 xe).

Doanh số bán Pajero Sport trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái

Ở vị trí cuối bảng, Isuzu mu-X vẫn chật vật tìm khách. Có thời điểm cả tháng Isuzu cũng chỉ bán được 1 – 2 chiếc mu-X và liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam. Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021, doanh số bán mẫu xe này đạt 78 chiếc, tức mỗi tháng hãng xe Nhật bán chưa đến 15 chiếc mu-X. Với thành tích kém cỏi này, Isuzu mu-X cần có sự thay đổi để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame và để không bị lãng quên trên thị trường ô tô Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.