Khi các chính trị gia 'ăn uống xấu xí'

04/08/2016 18:04 GMT+7

Thủ tướng Úc phải cắn răng....nhai ngấu nghiến củ hành tây sống nhăn khi đến trang trại, Thủ tướng Đức trợn mắt phồng mang cho một con cá trích vào miệng khi thăm cảng cá, tỉ phú Donald Trump phải "diễn" cảnh ăn gà rán bình dân.

Ăn nơi công cộng là một trong số những "chiêu" phổ biến của các chính trị gia. Mà đã ở giữa chính trường thì không có gì là ngẫu hứng. Thông điệp phổ biến nhất của các chính trị gia khi "vận chiêu" ăn trước ống kính là muốn chứng tỏ mình sẵn sàng "thấu hiểu" người dân địa phương - thế nên Thủ tướng Đức mới phải ăn cá khi đến cảng cá. Người khác thì muốn chứng tỏ mình cũng bình dân như tầng lớp đông đúc nhất trong xã hội - tỉ phú Donald Trump cũng phải ráng ăn (hay ít nhất là chụp hình) với món gà rán rẻ tiền.
Nhưng không phải lúc nào chiêu ăn ghi điểm cũng giúp các chính trị gia ghi được điểm. Có khi họ còn mất điểm, hoặc là vì hình ảnh ăn uống quá xấu xí, hoặc là ăn không đúng cách. Rất nhiều lúc, họ còn bị "đập" tơi bời bởi chính "chiêu trò" của mình. Hãy thử xem một chính trị gia đã "vận chiêu" ra sao:
Lãnh đạo Công đảng Ed Miliband đã bị báo lá cải The Sun hồi năm 2015 "chơi" một vố đau điếng khi tung hình ông đang ăn sandwich kẹp thịt xông khói kiểu Anh lên trang bìa với dòng tít chạy to đùng: "Hãy cứu lấy món thịt xông khói của chúng ta" kèm theo một thông điệp nho nhỏ phía dưới: "Đừng nuốt món dối trá của ông ấy và hãy hất ông ấy văng ra ngoài".
Vấn đề ở chỗ khi ăn món ăn phổ biến của quê hương, gương mặt chính trị gia này đau khổ như... bị nhồi máu cơ tim tới nơi. Thời điểm đó là đang giữa chiến dịch vận động cao điểm cho kỳ tổng tuyển cử của Anh.
Một vố đau cho ông Ed Miliband The Sun
Chỉ mỗi chuyện ông Miliband ăn sandwich mà ầm ĩ hết các mặt báo, các mạng xã hội, đến nỗi nhân vật chính buộc phải lên tiếng. Báo Atlantic dẫn lời ông tuyên bố rằng ai mà muốn có một thủ tướng trông đẹp trai khi ăn sandwich kẹp thịt xông khói thì "đi mà bầu cho gã khác". Và "lời tuyên đoán" của ông sau đó đã trở thành sự thật!
"Gã khác" đó cuối cùng là David Cameron, người đã ngồi ghế thủ tướng Anh cho tới khi phải từ chức sau sự kiện Brexit vừa qua. Nhưng ông Cameron cũng có thành tích "mắc nghẹn" với thức ăn nhanh. Số là khi cuộc vận động tái tranh cử hồi năm 2015 đang quá khó khăn do cạnh tranh khốc liệt, Thủ tướng Cameron đã "can đảm" vào vườn nhà một cử tri để dùng bữa, báo Washington Post đưa tin. "Can đảm" hơn, ông cho báo giới chụp hình. Đó là một sai lầm chết người. Khi tấm ảnh ông ăn bánh mì kẹp xúc xích vừa lên báo, dân Anh nhào vô... ném đá. Chỉ vì vị thủ tướng quyền quý ăn bánh mì bằng dao và nĩa! Dân tình lên mạng xã hội bảo chỉ có quái vật hay... thằn lằn mới ăn bánh mì bằng dao nĩa.
Cách ăn bánh mì như... người ngoài hành tinh của ông Cameron đã bị dân tình "ném đá" AFP
Những người rảnh hơn thì truy lùng kỹ lưỡng gốc gác ngài thủ tướng, bảo rằng ông sinh ra trong nhung lụa, học hành ở trường danh giá nên chẳng biết cách ăn như người bình thường: lấy tay cầm lấy bánh mì mà cho vào miệng. Thế là tiêu đời giấc mơ bình dân của ngài thủ tướng.
Nhưng dù sao, vụ dao - nĩa- bánh mì cũng không gây hậu quả nghiêm trọng lắm: đảng Bảo thủ của ông vẫn chiến thắng trong kỳ bầu cử đó, giúp ông giữ được cái ghế thủ tướng cho tới khi xảy ra một xì căng đan không liên quan gì đến bánh mì hay dao, nĩa: dân Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu.
Vụ ăn bánh mì bằng dao nĩa của ông Cameron ồn ã một thời nhưng dường như có người không rút được kinh nghiệm gì: Donald Trump. Ăn món gà rán rẻ tiền là một trong những chiêu mới nhất của ông trùm bất động sản giàu sụ sau khi cao hứng tuyên bố hồi năm ngoái rằng ông có thể sẽ là tổng thống giàu nhất lịch sử Mỹ. Chẳng biết ông Trump có ăn chúng thiệt không, nhưng ông đã tung lên mạng xã hội tấm ảnh ngồi trước phần gà rán KFC hôm 1.8. Có điều bối cảnh không hợp tí nào: ông đang ngồi trong chiếc máy bay riêng sang trọng, tay khư khư... cái muỗng và nĩa sáng loáng.
Món ăn, bối cảnh và dường như cả con người không "ăn rơ" với nhau! Twitter
Còn nữa, dân tình rảnh rỗi mau chóng chỉ ra rằng con dao trong tay tỉ phú Trump là... con dao cắt bơ, làm sao cắt nổi miếng thịt gà? Có người lên mạng xã hội bình luận: "Xin lỗi, tôi sẽ không bầu cho ứng viên không biết dùng tay ăn gà rán như người bình thường".

tin liên quan

Ông Donald Trump xua đuổi trẻ con
"Cô có thể đưa đứa trẻ ra khỏi đây" là "chỉ thị" của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump với một bà mẹ đang bế đứa trẻ gào khóc to tướng giữa lúc ông phát biểu vận động tranh cử.
Hãy xem thêm một số hình ảnh chính trị gia khác khi họ đem miếng ăn ra trước các ống kính của giới truyền thông:
Một bài toán khó nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn phải nuốt khi đi thăm cảng cá AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama hẳn là người rất hảo ngọt! Reuters/AFP
Nhưng dường như vẫn không hảo bằng người đứng phó Joe Biden Reuters
Chính trị gia từng ngấp nghé giấc mơ Nhà Trắng Michele Bachmann "kinh hãi" trước mù tạt? Reuters
Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (giữa) ăn uống rất nhiệt tình, khoe gần trọn cả cái lưỡi! Reuters
Chưa ăn gì nhưng cách biểu hiện này hẳn không thể giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin ghi điểm Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.